Điều trị Hội chứng ruột kích thích là 1 quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh bởi nếu chỉ thực hiện 1 biện pháp riêng lẻ (dùng thuốc) rất khó đem lại kết quả tích cực, thay vào đó, cần kết hợp nhiều phương pháp hỗ trợ. Vậy phác đồ điều trị toàn diện căn bệnh hội chứng ruột kích thích là gì?

Đó chính là nguyên tắc 4T hay phác đồ 4T: kết hợp dùng Thuốc, Tâm lý, Thực phẩm, Thể dục phù hợp. Cụ thể:

1. THUỐC

Sau khi thăm khám, xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc để điều trị bệnh.

  • Điều trị bằng thuốc Tây y:

Mục đích của việc sử dụng thuốc tây là nhằm giảm các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt cấp tính. Một số thuốc thường được sử dụng như: thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ trơn, thuốc chống tiêu chảy, thuốc nhuận tràng, chống táo bón… Các thuốc này chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, theo chỉ định của bác sĩ vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nhiều tác dụng phụ.

  • Điều trị bằng thuốc Đông y:

Tác dụng thuốc chậm hơn, liệu trình điều trị kéo dài nhưng kết quả mang lại lâu bền và an toàn. Phương pháp này chủ yếu sử dụng nguyên liệu là thảo dược nên hầu như không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng trong thời gian dài. Nếu điều trị đúng phác đồ sẽ giúp đẩy lùi được bệnh một cách nhanh chóng nhất. Các bạn có thể tham khảo bài thuốc Đại tràng hoàn với sự kết hợp tinh hoa từ 2 bài thuốc cổ phương là Tứ quân tử thang và Hương sa lục quân tử thang điều trị các bệnh đại tràng, trong đó có viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích rất hiệu quả.

2. TINH THẦN

Căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm đại tràng co thắt và bệnh viêm đại tràng ngày nay, vì vậy việc giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ và hạn chế căng thẳng stress là yếu tố vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh.

3. THỂ DỤC

Thể dục thể thao đều đặn, khoa học và đúng cách giúp tăng cường hệ tiêu hóa, lưu thông khí huyết, kích thích nhu động ruột và giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chính vì vậy, phương pháp tập luyện thể dục thể thao được các bác sĩ khuyến khích trong việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh trong đó có hội chứng ruột kích thích.

4. THỨC ĂN

Tất cả các bệnh về đường tiêu hóa đều cần rất chú ý đến chế độ ăn uống. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ phần nào giúp bệnh mau thuyên giảm.

Bệnh nhân mắc Hội chứng ruột kích thích nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các thực phẩm dễ tiêu, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, tránh các đồ uống như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích. Đồng thời cần chú ý ăn chín uống sôi, ăn uống đúng giờ, không ăn quá no mà chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa.

Mặc dù Hội chứng ruột kích thích là căn bệnh mãn tính, không điều trị triệt để được, nhưng việc kết hợp tốt phác đồ 4T sẽ giúp bệnh được kiểm soát tốt hơn và hạn chế các cơn đau cấp tính.

Chất Lượng Bài Viết:

– Chất Lượng Bài Viết –

HỎI - ĐÁP CHUYÊN GIA

BsCKII. Phạm Hưng Củng
Nguyên Vụ Trường Vụ YHCT - Bộ y Tế

» GỬI CÂU HỎI

Bạn có câu hỏi muốn nhờ chuyên gia giải đáp, hãy hoàn thiện thông tin dưới đây để nhận được tư vấn.



    Điều Trị Bệnh Bằng Thuốc Nam: Hiệu Quả và An Toàn

    SĐK QC Nội Dung Thuốc 264 / 2017 / XNQC-QLD

    — ĐẠI TRÀNG HOÀN —

    100 NĂM GIA TRUYỀN, HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN.

    Đại Tràng Hoàn Bà Giằng® là bài thuốc gia truyền nổi tiếng của Bà lang Giằng tại Thanh Hóa đã có cách đây 100 năm. Ngày nay, bài thuốc được Lương y Phạm Thị Giang (con gái Bà lang Giằng) kế thừa, phát triển và được nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam nghiên cứu, đánh giá cao về hiệu quả điều trị cũng như sự an toàn của thuốc.

    vien-kiem-nghiem-trung-uong-1

    Để đảm bảo chất lượng thuốc cao nhất phục vụ người bệnh, đối với mỗi lô thuốc sản xuất ra Dược Phẩm Bà Giằng mời Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương, Cơ quan cao nhất ở Việt nam về chất lượng thuốc, lấy mẫu xét nghiệm.

    Kết quả kiểm nghiệm trên lô thuốc mới nhất sản xuất ngày 5/09/2018 khảng định tất cả các tiêu chuẩn về chất lượng, thành phần cũng như giới hạn nhiễm khuẩn đều đạt chất lượng.

    [wpi_designer_button id=20349]

    ĐIỀU TRỊ BẰNG THUỐC NAM AN TOÀN & HIỆU QUẢ

    TRUNG TÂM BÁC SĨ TƯ VẤN

    Để được sử dụng Thuốc Bà Giằng® có hiệu quả nhất, hãy liên hệ với trung tâm tư vấn để được chuyên gia cung cấp lời khuyên.

    Giám Đốc Trung Tâm Tư Vấn

    Bs CK II: Phạm Hưng Củng

    – Nguyên Vụ Trưởng Vụ YHCT – Bộ Y Tế

    – Thầy thuốc ưu tú, Bs LG

    – Chủ tịch DD Hội NC YHCT Quốc tế HK

    Bs CK II: PHẠM HƯNG CỦNG

    Nguyên Vụ Trưởng Vụ YHCT – Bộ Y Tế, Thầy thuốc ưu tú, Bs LG, Chủ tịch DD Hội NC YHCT Quốc tế Hồng Kông

    Đại Tràng Hoàn Bà Giằng Chuyên Chữa Trị

    ĐẠI TRÀNG HOÀN BÀ GIẰNG CHUYÊN CHỮA TRỊ

    Điều Trị Bệnh Bằng Thảo Dược Tự Nhiên

    ĐIỀU TRỊ BỆNH BẰNG THẢO DƯỢC TỰ NHIÊN

    Để đảm bảo chất lượng thuốc cao nhất phục vụ người bệnh, đối với mỗi lô thuốc sản xuất ra Dược Phẩm Bà Giằng mời Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương, Cơ quan cao nhất ở Việt nam về chất lượng thuốc, lấy mẫu xét nghiệm.

    Kết quả kiểm nghiệm trên lô thuốc mới nhất khẳng định tất cả các tiêu chuẩn về chất lượng, thành phần cũng như giới hạn nhiễm khuẩn đều đạt chất lượng.

    GỬI CÂU HỎI TỚI BÁC SĨ

    Bạn có câu hỏi muốn nhờ chuyên gia giải đáp, hãy hoàn thiện thông tin dưới đây để nhận được tư vấn.



      Thuốc Phân Phối Rộng Rãi Trên Toàn Quốc

      Thuốc Bà Giằng Phân Phối Trên Toàn Quốc

      Tìm Kiếm Địa Điểm Gần Nhất Có Bán Thuốc Gia Truyền Bà Giằng

      1- Lọc theo Thành Phố / Quận với nút loc-theo-thanh-pho-quan

      2- Phóng To / Thu Nhỏ với nút bouton Zoom-unzoom 2-min

      3- Nhấn chuột vào hình Maps Icone BG Small trên bản đồ để hiện Nhà Thuốc gần nhất phân phối Thuốc Bà Giằng®

      bản đồ phân phối thuoc ba giangThuốc Bà Giằng® Được Phân Phối Trên Toàn Quốc.

      Tìm Kiếm Trên Bản Đồ Google Maps Các Hiệu Thuốc Đang Phân Phối Thuốc

      BÁC SĨ TƯ VẤN ĐIỀU TRỊ BỆNH

      BÀI VIẾT LIÊN QUAN

      SỨC KHỎE THƯỜNG NGÀY

      ☆TIN TỨC MỚI NHẤT

      BÀI VIẾT LIÊN QUAN

      Cách Nhận Biết 3 Bệnh Tiêu Hóa Thường Gặp

      Những cơn đau co thắt ở vùng bụng hoặc nhiều lần đi ngoài bất thường khiến cho bạn khó chịu, bạn có thể nghĩ rằng mình chỉ đang bị rối loạn tiêu hóa hoặc nhầm lẫn giữa đau dạ dày và đại tràng. Khi ấy, nếu không biết cách nhận biết hoặc được khám bệnh cụ thể mà chỉ chẩn đoán mơ hồ và dùng thuốc không đúng cách, dễ khiến bạn gặp nguy hiểm.

      TÌM ĐỌC NHIỀU NHẤT

      — LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI —
      THUỐC BÀ GIẰNG® HIỆN ĐÃ CÓ MẶT TẠI CÁC CHUỖI NHÀ THUỐC:
                     
      — LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI —
      THUỐC BÀ GIẰNG® HIỆN ĐÃ CÓ MẶT TẠI CÁC CHUỖI NHÀ THUỐC:
      2022-07-22T12:03:04+07:00

      Leave A Comment

      Title