Icone Xuong Khop-04-04-min-black-min Bệnh Gout / Thống Phong

Bệnh Gút (Gout) hay Thống Phong là một dạng rối loạn chuyển hóa nhân purin dẫn đến lắng đọng các tinh thể muối urat tại khớp xương, gây ra những cơn gút cấp đau đớn và nhiều biến chứng nguy hiểm trên thận. Các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa và phương pháp điều trị hiệu quả bệnh Gút sẽ được cập nhập trong các bài viết dưới đây.

Icone Xuong Khop-04-04-min-black-min Bệnh Gout / Thống Phong

Bệnh Gút (Gout) hay Thống Phong là một dạng rối loạn chuyển hóa nhân purin dẫn đến lắng đọng các tinh thể muối urat tại khớp xương, gây ra những cơn gút cấp đau đớn và nhiều biến chứng nguy hiểm trên thận. Các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa và phương pháp điều trị hiệu quả bệnh Gút sẽ được cập nhập trong các bài viết dưới đây.

Điều Trị Bệnh Gút Theo Đông Y

Bệnh Gút có thể được điều trị theo 2 phương pháp Tây y hoặc Đông y. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quan điểm của Y học cổ truyền về việc điều trị bệnh gút và phương pháp chữa gút theo Đông Y.

1. Quan điểm của Y học cổ truyền về bệnh Gút

Trong Đông y, bệnh Gút (Gout) thường được biết đến tên gọi Thống phong. Ngoài ra, Đông y xếp thống phong vào nhóm bệnh Tý (chỉ trạng thái kinh mạch, xương khớp bị nghẽn tắc, đau nhức, vận động khó khăn), đau xuất hiện ở khắp các khớp xương, đau ghê gớm như bị hổ cắn, nên còn gọi là chứng Bạch hổ lịch tiết phong.

YHCT cho rằng nguyên nhân chủ yếu gây bệnh Thống phong là do khí huyết suy yếu khiến ngoại tà xâm nhập cơ thể, nghẽn tắc kinh lạc. Hậu quả là khí huyết ứ trệ tại khớp gây đau co duỗi khó khăn. Bắt đầu bệnh còn ở cơ biểu kinh lạc, lâu ngày không được chữa trị kịp thời, bệnh tà sẽ thâm nhập vào sâu bên trong, gây tổn thương các tạng phủ, chủ yếu là hai tạng can, thận. Bệnh kéo dài khiến công năng của các tạng phủ suy yếu dần, khí huyết bị ứ trệ hóa thành cục đàm- đọng lại quanh các khớp dưới dạng những khối u. Đông y gọi những khối u đó là thống phong thạch (đá thống phong).

Điều trị bệnh Gút theo Đông Y (thumbnail – xóa chữ TQ đi)

YHCT cũng chia bệnh gút thành 2 thể bệnh chính là bệnh gút thể phong thấp nhiệt (bệnh gút cấp) và bệnh gút thể đàm thấp ứ trệ (bệnh gút mạn)

Tùy theo dấu hiệu bệnh chứng và nguyên do phát bệnh, Đông y sẽ kết hợp các pháp điều trị theo nguyên lý của Y học cổ truyền, trong đó thường gồm các tác động:

  • Trừ thấp nhiệt: nhằm tăng cường thải trừ acid uric và các chất ứ đọng trong cơ thể khi mắc gout)
  • Thông kinh hoạt lạc: giảm đau nhằm tăng tác dụng chống viêm đồng thời tăng khả năng vận động xương khớp.  làm mạnh gân cốt, giúp tiêu sưng ở các khớp, lại giúp khử phong thông kinh lạc làm cho người bệnh nhanh chóng giảm bớt đau đớn.
  • Bổ gan thận mạnh gân cốt: Bệnh lâu ngày thường làm khí huyết suy yếu, âm dương bất hòa, cần bồi bổ khí huyết can thận để nâng cao chính khí và giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Bổ huyết hoạt huyết: theo biện chứng của Y học cổ truyền “Trị phong tiên trị huyết, huyết vượng thì phong tự rút”. Vì vậy mà bổ huyết, hoạt huyết sẽ làm tăng thêm tác dụng trừ phong giảm đau, giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh gút.

Ngoài ra còn các phương pháp khác kết hợp điều trị như: châm cứu, nhĩ châm, thủy châm, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt…

  • Châm cứu

Châm vào các huyệt Côn lôn, Khâu khư, Thân mạch, Dương lăng tuyền, Tất dương quan, Lương khâu, Chiếu Hải… liệu trình châm kéo dài 5-7 ngày, ngày làm một lần hoặc cách ngày.

  • Nhĩ châm

Châm các huyệt tương ứng điểm đau như: nội tiết, thần môn, giao cảm, thận, tỳ…

Thường châm liên tục theo liệu trình 5- 7 ngày, ngày làm một lần hoặc cách ngày.

  • Xoa bóp bấm huyệt

Căn cứ vào chứng viêm khớp và phần bị đau mà lấy những huyệt tương ứng. Sử dụng thủ pháp bình, đầy, bóp, ấn, vê, xoa, lắc, tiến hành từ nhẹ đến mạnh. Mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 15-30 phút.

2. Phác đồ cụ thể điều trị bệnh Gút theo YHCT

  • Giai đoạn gút cấp:>

Các khớp sưng – nóng – đỏ – đau nhiều gây hạn chế vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân có thể cần can thiệp thuốc tân dược như các chất chống viêm không chứa steroid, thuốc đặc trị tăng đào thải hoặc ức chế tổng hợp acid uric… Nếu đợt cấp nhưng không ảnh lớn đến sinh hoạt cá nhân, cũng như công việc, có thể dùng những bài thuốc có tính chất kháng viêm, giảm đau, thanh lọc cơ thể từ cây thuốc.

  • Giai đoạn gút mạn tính:

Trong giai đoạn này, người bệnh gút thường không có triệu chứng gì, không bị hành hạ bởi những cơn sưng nóng đỏ đau khớp xương. Tuy nhiên, các tổn thương do Gút vẫn tiếp tục diễn ra, nồng độ acid uric vẫn ở mức cao và khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây ra ngay cơn gút cấp.

Trong khi thuốc Tây y thường chỉ dùng trong cơn cấp, thuốc Đông y tỏ ra có lợi thế hơn hẳn trong trường hợp này vì ít gây ra phản ứng phụ, ngăn ngừa tái phát cơn gút cấp, hạn chế sự xuất hiện của biến chứng gút và củng cố sức mạnh khớp xương. 

Tùy theo thể trạng người  người bệnh và các bệnh lý đi kèm… mà bác sĩ sẽ có biện pháp gia giảm thành phần, liều thuốc cho phù hợp. thuốc sẽ sử dụng có điều chỉnh hoặc kết hợp khác nhau.

3. Bài thuốc gia truyền Thống Phong Hoàn Bà Giằng – Bí quyết chung sống hòa bình với bệnh Gút

Thống phong hoàn Bà Giằng là bài thuốc gia truyền của thương hiệu thuốc Bà Giằng – 100 năm gia truyền. Đây là bài thuốc kết hợp từ 12 vị thảo dược quý, được chia thành 4 nhóm tác dụng:

  • Nhóm trừ phong thấp, chỉ thống (tán hàn, giảm đau, thông kinh hoạt lạc): Mã tiền chế, Thổ phục linh, Hy thiêm, Độc hoạt, Phòng phong
  • Nhóm tăng cường thải trừ acid uric: Trạch tả
  • Nhóm bổ huyết, hành huyết: Đương quy
  • Nhóm thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm: Bồ công anh, Dây gắm
  • Nhóm dược liệu bổ thận (mạnh gân cốt): Ba kích, Ngưu tất, Đỗ trọng

Nhờ vậy mà Thống phong hoàn Bà Giằng cho hiệu quả tác động trên 5 mặt của bệnh gút:

  • Giảm triệu chứng đau nhức xương khớp
  • Đưa chỉ số acid uric máu về mức ổn định
  • Tác động tích cực vào điều trị các ổ viêm

Hiệu quả của bài thuốc Thống Phong Hoàn Bà Giằng đã được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. Được SYT Thanh Hóa chứng nhận là bài thuốc gia truyền.

Để biết được tình trạng của mình có phù hợp với thuốc Thống Phong Hoàn Bà Giằng không, mời các bạn gọi điện lên trung tâm sức khỏe 18006036 (miễn cước), các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn.

Bên cạnh đó, Y học cổ truyền đề cao sự tổng hòa trong điều trị, một liệu pháp điều trị tốt và hiệu quả cần phải phối hợp giữa thuốc thang và điều chỉnh lối sống tạo một lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý.

Vì vậy, song song điều trị, bạn cần kết hợp với tiết chế ăn uống, thay đổi thói quen sinh hoạt như: không ăn thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản, hạn chế uống rượu bia, cafe, trà đậm, uống nhiều nước 2 – 2,5 lít mỗi ngày… và luyện tập các môn thể thao phù hợp.

Lời Khuyên của B.S. về Bệnh Rối Loạn Tiêu Hoá

— Đánh Giá Chất Lượng Bài Viết —

[wp-review id=”12869″]

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi- Dấu Hiệu Chớ Coi Thường!

Những tiếng lục cục khi di chuyển, các khớp gối co cứng sau khi thức dậy hoặc khi ngồi lâu… chớ nên coi thường các dấu hiệu này

Thống Phong Hoàn Bà Giằng Được BYT Công Nhận Là Thuốc Chữa Bệnh

Tác dụng hạ acid uric trong máu và nước tiểu: Thống phong hoàn Bà Giằng liều 1,037 g/kg/ngày và 3,11 g/kg/ngày uống trong 7 ngày liên tục có tác dụng làm giảm acid uric máu trên mô hình gây tăng acid uric máu bằng kali oxonat liều 500 mg/kg. Thống phong hoàn Bà Giằng liều 1,037 g/kg/ngày và 3,11 g/kg/ngày uống trong 7 ngày liên tục có tác dụng làm giảm acid uric nước tiểu trên mô hình gây tăng acid uric máu bằng kali oxonat liều 500 mg/kg.

Thống Phong Hoàn Bà Giằng Có Tốt Không? Mua Ở Đâu Và Giá Bao Nhiêu Tiền?

Thống phong hoàn Bà Giằng là một trong số ít bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh Gút cho đến nay đã được Bộ y tế công nhận là thuốc chữa bệnh. Bài thuốc này được nhiều người bệnh tin dùng và đánh giá cao về hiệu quả điều trị. Vậy Thống phong hoàn Bà Giằng có tốt không? Mua Thống phong hoàn Bà Giằng ở đâu và giá bao nhiêu tiền? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Điều Trị Bệnh Gút Theo Tây Y

Nhắc đến gút là nhắc đến những cơn sưng, nóng, đỏ, đau các khớp xương dữ dội. Nhưng ngay cả khi không đau, thì các khớp xương của người bệnh Gút vẫn bị tổn thương, lâu ngày xuất hiện biến dạng khớp, xuất hiện hạt tophi và nhiều biến chứng khác.Vậy điều trị bệnh Gút như thế nào? Dưới đây là những thông tin xung quanh phương pháp chữa Gút theo Tây y.

Hạt Tophi Ở Người Bệnh Gút. Phải Làm Sao?

Hạt tophi là một biến chứng rất dễ gặp phải của những người bệnh gút mãn tính. Nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm, từ những chấm nhỏ ban đầu, hạt tophi sẽ lớn dần, gây biến dạng khớp, phá hủy xương, sụn khớp và có nguy cơ dẫn đến tàn phế gây khó khăn trong quá trình vận động tại các khớp… Vậy khi thấy xuất hạt tophi, bệnh nhân Gút nên làm gì?

Biến Chứng Bệnh Gút. ĐỌC NGAY Để Phòng Ngừa Kịp Thời!

Không chỉ gây ra những cơn đau dữ dội mỗi đợt gút cấp, bệnh Gút còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng bệnh Gút là gì và có biện pháp nào để phòng ngừa các biến chứng đó không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

2022-07-22T12:03:07+07:00

Title